[Góc chia sẻ nhỏ] Những bài học từ các trang mạng xã hội

Có một số bài học sau ngày hôm nay tôi đã từ từ nhận ra:
           1/ Những gì thuộc về mình mãi mãi sẽ thuộc về mình, những thứ mà mình cố gắng nắm giữ cuối cùng cũng không phải là của mình. Con người khi sinh ra đều đã định hình một tính cách, nếu muốn thay đổi hoàn toàn tính cách ấy, không những mất đi sự tốt đẹp trong đó mà còn đánh mất luôn cả bản thân mình. Nghe thì 'hoa lá cành' vậy thôi, thực tế riêng tôi luôn nhìn nhận mình có tính cách rất đa dạng, có thể 'thiên biến vạn hóa', không ai kiểm soát nỗi. Dù vậy, tôi không hoàn hảo như tôi tưởng, vẫn có những thứ người khác làm được nhưng mình lại không. Suy cho cùng, mỗi người đều được ban tặng một tính cách, tài năng, ưu điểm rất riêng biệt, hà tất vì phải luôn lấy mình ra so sánh với kẻ khác. Cứ sống là chính mình vẫn sẽ tốt hơn.
           2/ Thế giới ảo mãi mãi sẽ là ảo thôi. Câu này nghe thật ngu ngốc nhưng lại là bài học mà tôi mới học được sau một thời gian dài. Những trò mèo như 'câu like', 'comment' chỉ thỏa mãn con người trong một thời gian ngắn, những thứ đó không thể đánh giá nhân cách của một con người cũng như không khiến mọi vật xung quanh họ tốt đẹp hơn. Giả như, tôi chăm chút kĩ lưỡng ăn mặc, trang điểm để chụp những bức ảnh thực đẹp làm avatar nhưng bên ngoài tôi mặt mộc, đơn giản áo thun quần jean vậy thôi. Tôi đãkhông cảm thấy mình quá 'ảo' như thế nào cho đến khi nhận ra những 'trò ruồi' mà mình làm trên trang cá nhân. Sau hết, tôi không hối hân những gì mình đã làm, vì qua đó, tôi đã có một bài học nho nhỏ cho bản thân. Tôi treo ảnh avatar như vậy đến cuối cùng tôi đã mang lại cho bản thân được gì? Không gì cả. Vậy thì đáng gì căm cắm vào những việc chỉ tốn thời gian mà không đem lại lợi ích thực tiễn cho chính mình.
           3/ Instagram, twitter, pinterest có ' giá trị' hơn facebook: Đơn giản vì ai xài Instagram sẽ hiểu rằng những hình ảnh của mình sẽ không bị kẻ khác download một cách bừa bãi được vì Instagram chỉ cho ngắm hình ảnh mà không cho tải về. Instagram đã dành cho người sử dụng app này một sự riêng tư nhất định (hay chính nó đã manh lại cảm giác an toàn, đáng tin cậy cho người dùng). Cũng như Instagram, twitter và pinterest dùng để chia sẻ những thông tin, hình ảnh, suy nghĩ và sở thích vừa mang tính cá nhân vừa mang tính cộng đồng cho những người khác có cùng sở thích hay niềm đam mê. Những đề tài chia sẻ chung chung này khiến cho người dùng cảm giác thoải mái mà không bị soi mói vào đời tư quá nhiều. Cùng với facebook, youtube cũng dần tạo ra những cuộc 'thảo luận' mang tính tiêu cực mà nơi đó rất nhiều người dùng lời lẽ thiếu tế nhị để châm chích, chửi bới những người không có cùng quan điềm với họ. Dĩ nhiên, những thành phần trí thức sẽ không bao giờ làm như vậy trong đời thường, nhưng qua một cái tên hiển thị sẽ rất dễ dàng cho người ta bộc lộ những 'nỗi bất xúc' mà bình thường họ cố gắng khắc chế không nói ra.
          Tóm lại, có câu nói rằng 'mạng xã hội xấu hay tốt đều do cách sử dụng của mỗi con người', nhưng theo tôi nghĩ môt số trang mạng xã hội đã dần thay đổi con người chúng ta, không ít thì nhiều, còn theo chiều hường tốt hay xấu thì tùy thuộc vào cảm nhận của mỗi người.

Share this:

JOIN CONVERSATION

    Blogger Comment

0 comments:

Post a Comment